Yên Bái tổ chức diễn đàn phát triển thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm OCOP
Hiện nay tỉnh Yên Bái có 248 sản phẩm OCOP. Ảnh: Thanh Tiến. Tham gia diễn đàn có lãnh đạo Sở NN-PTNT Yên Bái, các đơn vị liên quan, các doanh nghiệp, HTX và nhiều hộ dân sản xuất. Diễn đàn được tổ chức nhằm tạo điều kiện để nông dân trao đổi, thảo luận với các nhà quản lý, nhà khoa học và các doanh nghiệp, HTX về những thuận lợi, khó khăn trong phát triển thương hiệu nông sản và tiêu thụ sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh. Sau 6 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Yên Bái có 248 sản phẩm OCOP, trong đó có 223 sản phẩm đạt 3 sao, 25 sản phẩm đạt 4 sao. Các sản phẩm có sự khác biệt, mang đặc trưng riêng, nhiều sản phẩm có nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý. Nhiều sản phẩm đặc sản, chủ lực của tỉnh đã khẳng định được lợi thế trên thị trường, được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng. Chương trình OCOP đã góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới hiện đại, bền vững, thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp với ba yếu tố chủ đạo là nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nông dân văn minh. Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp với chủ đề “Giải pháp phát triển thương hiệu nông sản, tiêu thụ sản phẩm OCOP” được tổ chức tại thị xã Nghĩa Lộ. Ảnh: Thanh Tiến. Chương trình OCOP cũng góp phần triển khai hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị, phát triển bền vững; khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế về đất đai, khí hậu, điều kiện tự nhiên để phát triển kinh tế nông nghiệp, từng bước đưa tỉnh Yên Bái trở thành địa phương trọng điểm về sản xuất nông nghiệp an toàn, nông nghiệp hữu cơ ở khu vực miền núi phía Bắc… Tại diễn đàn, đại diện các ngành, địa phương, doanh nghiệp, HTX, hộ sản xuất đã tập trung thảo luận các nội dung liên quan đến việc thuê đất sản xuất, vay vốn… Bên cạnh đó, mong muốn nhà nước tổ chức và hỗ trợ các đơn vị có sản phẩm OCOP đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung – cầu cho sản phẩm thông qua các hội thảo, hội chợ, triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đặc sắc gắn với văn hóa cấp địa phương, vùng, quốc gia và quốc tế; thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với các khu du lịch trọng điểm. Đồng thời tăng cường liên kết bền vững, đảm bảo truy xuất nguồn gốc giữa doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP với vùng nguyên liệu. Vấn đề xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm OCOP được nhiều doanh nghiệp, HTX quan tâm. Ảnh: Thanh Tiến. Bên cạnh đó, tiếp tục thu hút các doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà máy chế biến, kho lạnh, kho bảo quản tại các khu cụm công nghiệp, vùng nguyên liệu. Ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng và bảo vệ thương hiệu sản phẩm. Tập trung thu hút vốn, mở rộng nhiều hình thức huy động vốn qua liên kết cùng đầu tư, chia sẻ quyền lợi với các doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài địa phương.